เฮ!!! เผยภาพพบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยใกล้สูญพันธุ์ ที่แก่งกระจาน

พบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย

เพจเฟซบุ๊กของประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช   ประกาศ ว่าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานพบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยใกล้สูญพันธุ์ ทำให้นักอนุรักษ์ธรรมชาติ และแฟนเพจที่ได้อ่านต่างก็ดีใจกันที่ได้เห็นจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ที่แก่งกระจาน

ข้อความของเพจเขียนโพสต์ตอนประมาณ 11 โมง 15 นาทีของ วันที่ 23 มกราคม 2564 เกี่ยวกับการพบจระเข้น้ำจืดนี้ว่า นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยถึงกรณีภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าว่า  ที่ได้เห็นจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยนั้น นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้นำภาพถ่ายจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า (Camera Trap)ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มาทำการตรวจสอบพบภาพสัตว์ป่าที่หายยากมากในธรรมชาติและกำลังจะสูญพันธ์ุไปจากธรรมชาติ คือจระเข้น้ำจืดหรือจระเข้สายพันธุ์ไทย” (Crocodylus siamensis)ในต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีเหนือบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอยยืนยันสถานะภาพยังคงอยู่ได้

จระเข้น้ำจืดอยู่ในอนุสัญญาบัญชีไซเตส

ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวไม่พบภาพจระเข้น้ำจืดมานาน แต่ในการพบครั้งนี้ยืนยันได้ว่ามีจระเข้น้ำจืดมากกว่าหนึ่งตัวที่เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพได้ จากที่เฝ้าติดตามมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันในอนุสัญญาของไซเตสได้ขึ้นบัญชีจระเข้น้ำจืดไว้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 (Appendix 1)

ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถดำรงอยู่ได้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องดำเนินการอยู่ต่อไป

สำหรับการพบเสือโคร่งเพิ่มขึ้นจากเดิม และจระเข้น้ำจืดเพิ่มขึ้น เป็นการส่งสัญญาญที่ดีขึ้นในการอนุรักษ์ในพื้นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ของเพจเฟซบุ๊กของประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภาพจาก : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ภาพจาก : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอนุสัญญา ไซเตส

-อนุสัญญา ไซเตส (CITES)  คืออนุสัญญา ว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์  ( The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora ) โดยประเทศไทยเป็นสมาชิกลำดับที่ 80 ลงสัตยาบัน 21 มกราคม 2526 

-บัญชีหมายเลข 1 คือพันธุ์สัตว์ป่า และพืชที่ห้ามค้าเด็ดขาด เพราะใกล้สูญพันธุ์ ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัยและเพาะพันธุ์ โดยต้องได้ร้บความยินยอมจากประเทศที่จะ นำเข้าก่อน โดยต้องคำนึงถึงความอยู่นรอดของชนิดพันธุ์สัตว์นั้น ตัวอย่างสัตว์ป่าในบัญชีนี้ นอกจากจระเข้น้ำจืดแล้ว มีจระเข้น้ำเค็ม กระทิง กวางผา ช้าง เสือโคร่ง เต่าตนุ เต่ามะเฟือง เป็นต้น