หลินฮุ่ยเสียชีวิตแล้ว มีอายุ 21 ปี 7 เดือน

ข่าวจากสวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

วันที่ 19 เม.ย. 2566 เจ้าหน้าที่แถลงเมื่อช่วงบ่ายว่า หมีแพนด้าหลินฮุ่ย“(Lin Hui) เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 เม.. 2566 โดยก่อนหน้าในเวลา 11.30 . ทางสวนสัตว์ได้การระดมสัตวแพทย์และเครื่องมือในการรักษาหลินฮุ่ยโดยได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีนจากศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่เมืองเฉิงตู จนกระทั่งถึงเวลา 1:00 . ของวันที่ 19 เม.. “หลินฮุ่ยก็ได้เสียชีวิตลง

อาการของหลินฮุ่ย เริ่มจากมีเลือดออกที่จมูก (เลือดกำเดาไหล) หลังจากนั้นมีการปรึกษาการรักษาผู้เชี่ยวชาญจีนจากศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่เมืองเฉิงตู  และดำเนินการดูแลตามที่แนะนำ จนกระทั่งช่วงเย็นอาการไม่ทรุด ทางจีนส่งเจ้าหน้าที่จากสถานกงศุลมาดูแลจนถึงเที่ยงคืน และในเวลาต่อมาตีหนึ่ง 10 นาทีหลินฮุ่ยก็ได้เสียชีวิตลง

ทั้งนี้ทางทีมแพทย์ได้อธิบายเรื่องการเสียชีวิตของหลินฮุ่ย เนื่องจากสาเหตุใดนั้นต้องทำการพิสูจน์และวินิจฉัยกับทางการจีน ส่วนเรื่องอากาศจากฝุ่นพิษมีผลหรือไม่ เนื่องจากหลินฮุ่ยอยู่ในสถานที่ปิดมีแอร์ และมีแพทย์ตรวจสุขภาพทุกเช้า

โดยปรกติหมีแพนด้ายักษ์(Giant Panda) มีอายุขัยราว 20 ปี ส่วนหลินฮุ่ยจากไปด้วยอายุ 21 ปี 7 เดือน

ได้ถูกส่งมาในฐานะทูตสันทวไมตรีระหว่างประเทศจีนกับไทย ปี 2546 ตอนนั้นหลินฮุ่ยอายุ 2 ขวบ พร้อมกับช่วง ช่วงซึ่งได้เสียชีวิตไปก่อนเมื่อ วันที่ 16 กันยายน 2562 “ช่วง ช่วงเสียชีวิตเนื่องมาจากภาวะหัวใจล้มเหลว

ทั้งนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่มีการทำประกันไว้ที่ 15 ล้านบาท ความสำคัญของหมีแพนด้ายักษ์หลินฮุ่ยมีคุณค่าทางใจให้ความสุขและรอยยิ้มกับประชาชนชาวไทยมาตลอด

ต้องขอขอบคุณทางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ที่ดูแลหลินฮุ่ยเป็นอย่างดี

ที่มา : https://www.facebook.com/FanpageChiangMaiZoo/