ข่าวปลอม ลักษณะพระจันทร์เสี้ยวในเล็บมือสามารถบอกโรคได้

ตามที่มีการบอกต่อข้อความเกี่ยวกับเรื่องลักษณะพระจันทร์เสี้ยวในเล็บมือสามารถบอกโรคได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการบอกต่อข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เล็บรอยขาวพระจันทร์เสี้ยวพบได้เป็นปกติของเล็บนิ้วมือ ในกรณีที่เป็นโรคไตวาย โรคตับแข็ง โรคหัวใจวาย อาจจะพบว่ามีเล็บขาวเป็นบางส่วนได้ แต่ไม่ใช่ลักษณะพระจันทร์เสี้ยวแบบนี้

เล็บที่เป็นสัญญาณบอกโรคคือ 

  1. เล็บที่มีความหนาหรือบางผิดปกติ
  2. เล็บเปลี่ยนสี 
  3. ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง 
  4. ปลายเล็บร่น 
  5. และเล็บที่มีพื้นผิวขรุขระ 

ส่วนเล็บสุขภาพดีคือ

  1. เล็บที่มีสีออกชมพูจาง ๆ จากสีผิวของเนื้อข้างใต้เล็บ มีพื้นผิวเรียบ 
  2. ผิวหนังรอบเล็บมีความแข็งแรง 
  3. และเล็บมีความหนาไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป

ทั้งนี้ ควรหมั่นสำรวจตัวเองบ่อย ๆ หากมีความผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดเล็บอยู่เสมอ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ 

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร 02 590 6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ลักษณะรอยขาวพระจันทร์เสี้ยว เป็นปกติของเล็บนิ้วมือ ส่วนกรณีที่เป็นโรคไตวาย โรคตับแข็ง โรคหัวใจวาย อาจจะพบว่ามีเล็บขาวเป็นบางส่วนได้ แต่ไม่ใช่ลักษณะพระจันทร์เสี้ยว

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

www.antifakenewscenter.com


เคล็ดลับเพื่อสุขภาพเล็บที่ดี

เล็บสะท้อนถึงสุขภาพโดยรวมของเรา ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมการดูแลเล็บที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญ แพทย์ผิวหนังแนะนำการรักษาสุขภาพเล็บไว้ดังนี้

  1. รักษาเล็บให้สะอาดและแห้ง

  2. ตัดเล็บแนวขวางใช้กรรไกรตัดเล็บหรือกรรไกรตัดเล็บ ปัดปลายเล็บเล็กน้อยเพื่อความแข็งแรงสูงสุด

  3. รักษาเล็บให้เข้ารูปและปราศจากอุปสรรค์โดยตะไบด้วยกากกะรุน (เศษของแร่กะรุน หรือคอรันดัมที่เอามาผสมครั่งใช้ขัดของแข็งให้เรียบ)

  4. อย่ากัดเล็บหรือดึงหนังกำพร้าออก การทำเช่นนั้นอาจทำให้เล็บเสียหายได้

  5. อย่าใช้เล็บเป็นเครื่องมือเช่น งัดแงะเปิดกระป๋อง

  6. ตัดเล็บเท้าเป็นประจำ การทำให้สั้นจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและการบาดเจ็บ

  7. เมื่อเล็บเท้าหนาและตัดยาก ให้แช่เท้าในน้ำเกลืออุ่นๆ ผสมเกลือ 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 ไพน์ แล้วแช่ไว้ 5 ถึง 10 นาที

  8. หลีกเลี่ยงการ “ขุด” เล็บคุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากติดเชื้อและเจ็บ หากคุณมีอาการเล็บคุด ให้ไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษา

  9. สวมรองเท้าที่พอดี สลับรองเท้าคู่ที่คุณใส่ในแต่ละวันด้วย

  10. สวมรองเท้าแตะที่สระว่ายน้ำและในห้องอาบน้ำสาธารณะ สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อราที่เล็บเท้าของคุณ

หากเล็บบวมหรือรู้สึกเจ็บปวด ให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง เพราะอาจเป็นสัญญาณของปัญหาเล็บที่ร้ายแรงได้ หากคุณมีโรคเบาหวานหรือระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดี การดูแลรักษาเล็บเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อไม่ให้เกิดแผลและติดเชื้อได้ 

ที่มา : https://www.aad.org/public/everyday-care/nail-care-secrets/basics/healthy-nail-tips