หมอยงชี้ โรคมือ เท้า ปาก ปีนี้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ในช่วงโควิด 19  โรคมือ เท้า ปาก พบน้อยลงอย่างมาก เพราะมีการป้องกันอย่างดีด้วยวิธีการของโควิด และมีการหยุดเรียน หลังจากที่มีการผ่อนคลายในปีที่แล้ว โรคก็ไม่ได้ระบาดเพิ่มขึ้น ดังนั้นประชากรเด็กส่วนใหญ่ จะยังไม่มีภูมิต้านทาน มาหลายปี และปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีการระบาดเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะหลังเปิดเทอมใหม่

โรคมือเท้าปากคืออะไร

โรคมือเท้าปาก เป็นโรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กโดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี มักมีการระบาดช่วงฤดูฝน สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเตอโรไวรัส มีหลายสายพันธุ์ ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง กรณีที่มีสมองอักเสบร่วมด้วย มักเกิดจากเชื้อเอนเตอโรไวรัส 71 หรือ อีวี 71 มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้

โดยทั่วไปโรคไม่รุนแรงหายได้เอง แต่เมื่อมีอาการดังต่อไปนี้ จำเป็นที่จะต้องไปพบแพทย์

  1. ทานไม่ได้ ร่างกายขาดน้ำ 
  2. ไข้สูงเกิน 3 วัน
  3. ในเด็กเล็กโดยเฉพาะต่ำกว่า 1 ปี 
  4. อาการชัก เกร็ง หรือมีกระตุกที่แขนขา ตาลอยไปลอยมา
  5. หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอม
  6. เด็กที่มีภูมิต้านทานต่ำ มีโรคประจำตัว กินยากดภูมิต้านทาน

โดยทั่วไปไวรัสที่เกิดโรคมือเท้าปากมีหลายตัว ตัวที่จะทำให้เกิดความรุนแรง จะเป็น Enterovirus A71

โรคมือ-เท้า-ปาก ป้องกันได้อย่างไร

เรายัง ไม่มีวัคซีนป้องกันโรคนี้ การป้องกันที่สำคัญคือ แยกผู้ป่วยที่เป็นโรคไม่ให้ไปสัมผัสกับเด็กคนอื่น ผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กควรหมั่นล้างมือ เพื่อป้องกันการถ่ายทอดเชื้อไปยังเด็กคนอื่น หมั่นทำความสะอาดของเล่นและสภาพแวดล้อมทุกวัน การทำความสะอาดโดยใช้สบู่ ผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วไปสามารถกำจัดเชื้อได้ ควรระมัดระวังความสะอาดของน้ำ อาหารและสิ่งของที่เด็กอาจเอาเข้าปาก โรงเรียนไม่ควรรับเด็กป่วยเข้าเรียนจนกว่าจะหายดีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

ที่มา : https://www.facebook.com/share/p/rdBJUMUZwHz7obuZ/?mibextid=oFDknk

         https://www.pidst.or.th/A297.mobile