ข่าวปลอม ต้นมะแว้งนกช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องต้นมะแว้งนกช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีคำแนะนำด้านสุขภาพระบุว่า ต้นมะแว้งนกช่วยรักษามะเร็งปากมดลูก ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

สารที่พบในต้นมะแว้งนก ประกอบด้วยสารในกลุ่มแอลคาลอยด์ ซาโปนิน วิตามินเอ วิตามินซี เป็นต้น ซึ่งสารประกอบไกลโคแอลคาลอยด์ที่สำคัญ ได้แก่ สารโซลานีน (Solanine) จัดเป็นสารพิษธรรมชาติที่พบได้ในพืช เมื่อรับประทานโดยไม่ผ่านความร้อนอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียได้ 

นอกจากนี้ ยังมีสารในกลุ่มเดียวกัน คือ โซลาโซนีน (Solasonine) และโซลามารจีน (Solamargine) ซึ่งมีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาด้านการต้านมะเร็งในระดับเซลล์พบว่าเป็นสารที่มีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น เซลล์มะเร็งตับ เซลล์มะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่ใช้มะแว้งนกรักษาโรคมะเร็งปากมดลูกหรือมะเร็งชนิดอื่น ๆ ในมนุษย์ และควรศึกษารายละเอียดสรรพคุณทางยาของพืชและนำมาใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หมั่นสังเกตอาการข้างเคียงหรือฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งการรับประทานเพื่อหวังผลในด้านการรักษาโรคควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ 

สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่ใช้มะแว้งนกรักษาโรคมะเร็งปากมดลูกหรือมะเร็งชนิดอื่น ๆ ในมนุษย์ อีกทั้ง การรับประทานมะแว้งนกโดยไม่ผ่านความร้อนอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

📌 ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม

LINE : @antifakenewscenter (http://nav.cx/uyKYnsG)

Website : https://www.antifakenewscenter.com/

Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand

Tiktok : @antifakenewscenter

สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87

 

ที่มา :

https://www.facebook.com/AntiFakeNewsCenter?mibextid=ZbWKwL