ปีใหม่ 2021

ที่มาปีใหม่ไทย

1 มกราคม 2484 เริ่มกำหนดเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยเมื่อสมัย หลวงวิจิตรวาทการ หลังจากที่ไทยเราใช้วันที่ 1 เม.ย. เป็นวันขึ้นปีใหม่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2479 ในสมัยนั้นเราเรียกว่าวันตรุษสงกรานต์
การที่ใช้วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ เหมือนกับประเทศต่างๆทั่วโลก ทำให้เกิดความเป็นสากล และมีการร่วมฉลองปีใหม่พร้อมกับนานาชาติแต่ก็คงไว้ซื่งวัฒนธรรมไทย เช่น การทำบุญเลี้ยงพระ ใส่บาตรอาหารแห้ง การสวดมนต์ข้ามปี การมอบของขวัญให้กัน การจัดงานปีใหม่ประจำปีในที่ทำงาน จับฉลากแลกของขวัญ ส่งการ์ดอวยพร การพาพ่อแม่และครอบครัวไปทานอาหาร
มีการจับจ่ายในช่วงวันปีใหม่อย่างคึกคัก เพราะนิยมที่จะกลับถิ่นฐานบ้านเกิดกัน พร้อมทั้งซื้อของใช้และของขวัญให้ครอบครัว และมีอีกมากที่จะไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัด มีการจองตั๋วและโรงแรมล่วงหน้า (ก่อนเหตุการณ์โควิด-19 ระบาด ในปลายปี 2019)การนับถอยหลังเพื่อเข้าสู่ปีใหม่ เป็นกิจกรรมที่ผู้คนจะออกมาตามสถานที่สำคัญในเมืองต่างๆ พร้อมกับการนับถอยหลังเพื่อเข้าสู่ปีใหม่ ชมพลุ ดอกไม้ในแต่ละเมืองและประเทศ

แต่ในหลายๆประเทศประกาศยกเลิกกิจกรรม และบางแห่งมีการปรับกิจกรรมปีใหม่2021 ที่จะถึงนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น

  1. ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ทางการได้ห้ามประชาชนเข้าร่วมชมการแสดงพลุและดอกไม้ไฟ โดยชมผ่านไลฟ์สดจากงาน

  2. ออกแลนด์ นิวซีแลนด์ มีการเคาท์ดาวน์และเฉลิมฉลองที่ สกายทาวน์เวอร์ และสะพานซิดนีย์ฮาเบอร์

  3. ชีบูย่า โตเกียว ญี่ปุ่น งานปาร์ตี้เคาท์ดาวน์ คอนเสิร์ต และการเฉลิมฉลองที่มีชื่อเสียงที่ ชีบูย่าถูกยกเลิก

  4. อ่าววิคตอเรีย ฮ่องกง งานแสดงดอกไม้ไฟและขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองปีใหม่ถูกยกเลิก

  5. มารีน่าเบย์รีสอร์ท สิงคโปร์ งานแสดงเรือธงประจำปีถูกยกเลิก แต่มีการจัดงานในพื้นที่เล็กๆ อีก 11 แห่ง และมีการแสดงดอกไม้ไฟถ่ายทอดสดให้ชมทางเฟสบุ๊ค

  6. แม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ งานเคาท์ดาวน์และปาร์ตี้ปีใหม่2021 ถูกยกเลิกเนื่องจากการกลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 แต่ยังคงมีการจัดแสดพลุ โดยโรงแรมและศูนย์การค้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา

  7. ลอนดอนอาย ลอนดอน สหราชอาณาจักร การจัดงานปีใหม่2021 และการชุมนุมต่างๆถูกยกเลิก

  8. ไทม์สแควร์ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ยังคงมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ โดยเฉพาะ Times Square Ball Drop ที่มีมายาวนาน แต่มีการจำกัดจำนวนแขกผู้ร่วมงาน และมีการถ่ายทอดสด

  9. หอไอเฟล กรุงปารีส ฝรั่งเศส ยังคงมีมาตรการเคอร์ฟิว หลัง 20:00 น. ในช่วงปีใหม่2021นี้ มีการแสดงสดของนักแสดงจากฉากเสมือนจริงภายในวิหารนอเทรอดาม และประชาชนสามารถรับชมทางออนไลน์

หมายเหตุข้อมูลจาก : skynews.com

แล้วแต่ละประเทศเค้านับถอยหลังเวลาตรงกันมั้ยนะ ถ้าไม่ตรงแล้วแต่ละไทม์โซนนับแตกต่างกันอย่างไร ข้อมูลเหล่านี้ทาง สาระดี ได้นำข้อมูลจาก timeanddate.com มานำเสนอเป็นตารางเรียงลำดับ ดังนี้

**ลำดับเวลาที่ประเทศต่างๆของโลกจะมาถึงในเวลาเที่ยงคืนของวันส่งท้ายปีเก่าและเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2021