วิธีออมเงินให้ได้ในทุกๆวัน

เนื่องจากวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เป็นวันออมแห่งชาติ

การเก็บเงินหรือออมเงินอาจจะเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อมสำหรับบางคน แต่เพียงสะสมเงินวันละเล็กวันละน้อยเมื่อครบเดือน หรือครบปี เราจะพบว่าตัวเองสามารถเก็บสะสมเงินก้อนได้

และนี้คือวิธีที่จะทำให้เราประหยัดเงินเพื่อออมเงินให้ได้ทุกวัน

1.ใน1สัปดาห์ หรือ 1วัน ให้เวลาในการทบทวนการใช้เงินของตัวเอง หรือจดรายการค่าใช้จ่ายประจำวัน

2. วางแผนการทำอาหารทานเองในครอบครัว จะดีกว่าการไปทานข้าวนอกบ้าน เพราะการทานข้าวที่บ้านจะทำให้ช่วยประหยัดเงินเพราะ1มื้อ จะมีค่าภาษีและค่าทิปพนักงาน

3. ในปัจจุบันทางเลือกการรับชมทีวีออนไลน์ และทีวีดิจิทัล โดยเราไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมกับบริการอื่นๆ ช่วยให้เราประหยัดเงินเพื่อเป้าหมายทางการเงินอื่นได้ เช่น การชำระหนี้ การเดินทางหรือการออมเงินดาวน์บ้าน

4. สำหรับคอกาแฟ ลองลดจำนวนการซื้อกาแฟตามร้าน มาชงเองที่บ้านให้มากขึ้น

5. พยายามทำงานให้มากขึ้น เมื่อเราทำงานจน ไม่มีเวลาพอที่จะซื้อของและใช้จ่ายเงิน การยุ่งอยู่กับงานและทำงานที่เรารักก็ช่วยให้ประหยัดได้

6. การสั่งซื้อของออนไลน์สมัยนี้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว แต่ถ้าเราประวิงเวลาออกไปอีก 48 ชม. ก่อนการกดสั่งซื้อ ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจได้รอบคอบมากขึ้น และบางทีสิ่งของนั้นเป็นของที่เรา “ต้องการ” มากกว่า “ความจำเป็น”

7. สาวๆที่รักความสวยงาม สามารถติดตาม Blogger หรือ Pinterst ที่มีวิธีเสริมสวยแบบหาได้ในครัว หรือมีวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการเสริมความงามได้หลายแบบ

8. การทำของขวัญวันเกิดหรือวันสำคัญให้สมาชิกในครอบครัว ด้วยงานฝีมือด้วยตัวเอง แทนการไปหาซื้อมาให้จะทำให้ของที่มอบให้มีคุณค่าทางใจมากขึ้นและประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย

9. เลือกสิ่งต่างๆด้วยคุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ การเลือกคุณภาพมากกว่าปริมาณจะช่วยให้ประหยัดมากขึ้นในระยะยาว ยกตัวอย่าง การเลือกอาหารแบบออร์แกนิคมากกว่าอาหารแปรรูป จะช่วยให้สุขภาพดี และลดค่าใช้จ่ายในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในอนาคต เนื่องจากอาหารแปรรูปทำให้เกิดโรคต่างๆ

10. อย่าใช้เงินตามอารมณ์ หยุดซื้อของเพื่อชดเชยอะไรบางอย่าง หรือช้อปปิ้งเพื่อให้หายหงุดหงิด เพราะถ้าต้องไปตามจ่ายค่าบัตรทีหลัง คุณอาจจะเครียดกว่าเดิม

11. หาความรู้เพิ่มเรื่องการเงิน เมื่อคุณเรียนรู้เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล คุณจะได้เรียนรู้กลยุทธ์เพิ่มเติมเพื่อช่วยให้คุณประหยัดเงินสำหรับเป้าหมายในชีวิต ความรู้คือพลัง ยิ่งรู้มาก ยิ่งประหยัดได้มาก

12. พยายามสร้างความสมดุลในการใช้จ่ายและการเก็บเงิน คนส่วนใหญ่มักจะกลัวการพลาดโอกาศ ไม่ว่าจะเป็น นาทีทอง รุ่นนี้ลิมิตเต็ด ลดสุดท้าย มีแค่ครั้งเดียว ต่างๆเหล่านี้กระตุ้นการซื้อ แต่ไม่เหมาะกับการออมเงินในอนาคต

13. วางแผนทางการเงินเพื่อเป้าหมายในชีวิต ไม่ใช่แค่มีเป้าหมายอย่างเดียว เช่น “ฉันต้องการเก็บเงินเพื่อดาวน์บ้าน” แต่คุณต้องวางแผนว่า ต้องการออมเงินเท่าไร ใช้เวลาเท่าไหร่ และสิ่งที่คุณต้องประหยัดทุกเดือนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณคืออะไร ให้คิดเสมอว่ารางวัลของการประหยัดคือบ้านที่คุณวางเป้าหมายไว้ เมื่อไหร่ที่เริ่มใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ให้คิดถึงรางวัลที่จะได้จากการอดออมของคุณ

ความจริงก็คือมีหลายวิธีในการประหยัดเงิน ค้นหาวิธีการที่เหมาะกับตัวเรา และค่อยๆเริ่มค้นหากลยุทธ์เข้ากับตัวคุณ
—By Brittney Castro, founder and CEO of Financially Wise W

ทีมา : https://www.cnbc.com/2015/04/23/here-are-20-easy-ways-to-save-some-money-every-day.html

ข้อมูลด้านการออมเงินของคนไทยแนวโน้มลดลง

นางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ ผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการเงิน ได้แชร์มุมมองในงาน “โครงการพัฒนาอบรมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจระดับสูง ปี 2565 Next chapter for wealth : เปิดโลกสร้างความมั่งคั่งสู่ความมั่นคง” จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย…

โดยระบุว่า สถิติการออมเงินของคนไทย หลังพ้นสถานการณ์โควิด-19 ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หากเทียบก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ สัดส่วนการออมของคนไทยมี 74.1% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และครัวเรือนที่ไม่มีการออมมีถึง 25.9% แต่ปัจจุบัน พบว่า ระดับครัวเรือนที่ไม่มีการออมมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย และยังต้องเผชิญกับค่าครองชีพที่เร่งตัวขึ้น  ส่งผลต่อความสามารถการชำระหนี้…
https://www.dailynews.co.th/news/1388335/
Image by Freepik