แบ็งค์ชาติแนะ 5 วิธีป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพจากมือถือ 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอความร่วมมือจากประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัง มิให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ โดยสามารถป้องกันภัยในเบื้องต้นได้ ดังนี้

  1. อย่าคลิกลิงก์จาก SMS LINE และ อีเมลจากแหล่งที่มาที่เราไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ

 

  1. อย่าดาวน์โหลดโปรแกรม จากแหล่งที่ไม่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น

 

  1. ให้อัปเดต Mobile Banking ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ หรือตั้งค่าที่มีการอัปเดตแบบอัตโนมัติ เพราะเป็นมาตรการป้องกันการควบคุมเครื่องทางไกล รวมถึงมีการปรับปรุงพัฒนาระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

 

  1. อย่าใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือที่ไม่ปลอดภัยมาทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น เครื่องที่ปลดล็อก (root/jailbreak) เพื่อให้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ก็ได้ และอย่าใช้เครื่องที่มีระบบปฏิบัติการล้าสมัย 

 

  1. ให้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อการติดตามแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว และถ้าหากลูกค้าธนาคารพบกานทำธุรกรรมทางการเงินผิดปกติ ให้ติดต่อ call center หรือสาขาของธนาคารที่ลูกค้าใช้งาน เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

 

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ย้ำให้สถาบันการเงินต้องมีมาตรการดูแลลูกค้าทุกรายอย่างเต็มที่ตามขั้นตอนปฏิบัติที่กำหนด  

ซึ่งหากได้ตรวจสอบและพิสูจน์พบว่าลูกค้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลส่วนตัว สถาบันทางการเงินต้องรีบพิจารณาช่วยเหลือและดูแลความเสียหายของลูกค้าโดยเร็วภายใน 5 วัน

 

ที่มา :  ธนาคารแห่งประเทศไทย

https://www.bot.or.th/Thai/Pages/default.aspx