จากตลาดพลู ขึ้นรถไฟไปเที่ยวตลาดมหาชัย…#ถูกและฟินภายในครึ่งวัน

ตลาดพลู

เป็นตลาดเก่าแก่ ตั้งอยู่ฝั่งธนบุรี ริมคลองบางกอกใหญ่หรือคลองบางหลวง เป็นที่อยู่อาศัยตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ต่อมามีการย้ายเมืองไปยังฝั่งพระนคร ชาวจีนบางส่วนจึงย้ายไปย่านสำเพ็ง แล้วก็มีชาวมุสลิมมาแทนที่ และเริ่มทำสวนพลูขึ้นมาในแถบนี้ มีการขยับขยายพื้นที่จนกลายเป็นตลาดซื้อขายพลู จึงเรียกย่านนี้กันว่า “ตลาดพลู” 

ปัจจุบัน ตลาดพลู ตั้งอยู่บนถนนเทอดไท ฝั่งธนบุรี ที่นี่มีร้านขายของกินในตำนานอยู่หลายร้านให้เลือก ซึ่งจะมีบางร้านที่เปิดในช่วงเช้า เช่น ร้านข้าวหมูแดง ร้านก๋วยจั๊บ ร้านขายกุยช่ายเจ้าดังที่ต้องยืนรอต่อแถวซื้อกัน  ร้านไอติม น้ำแข็งใส บางร้านก็จะเปิดตั้งแต่เที่ยงถึงมืดค่ำ 

ส่วนสถานีรถไฟตลาดพลูในปัจจุบัน มีความสำคัญคือเป็นหนึ่งในเส้นทางสายกรุงเทพ-แม่กลอง ที่ห่างจากสถานีวงเวียนใหญ่ไม่มากนัก ที่สามารถขนส่งทั้งคนและสิ่งของผ่านเข้าออกอยู่ทุกวัน

หลังจากอิ่มมื้อเช้าที่ตลาดพลูแล้ว เรายังสามรถฆ่าเวลา หรือใช้เวลาในช่วงสายๆ ของวันไปเที่ยวตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร โดยการนั่งรถไฟที่อยู่ในละแวกเดียวกันได้  

ส่วนตารางการรถไฟปัจจุบัน เราสามารถตรวจสอบได้ที่สถานีรถไฟตลาดพลูได้เลย ในแต่ละวันก็มีขบวนรถวิ่งขาไปและกลับวันละ 17 -18 ขบวน เวลาออกทุกๆ 55 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ประมาณตีห้าครึ่งถึงหนึ่งทุ่ม

ระยะเวลาเดินทางจากสถานีรถไฟตลาดพลูไปตลาดมหาชัยเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น ราคาตั๋วโดยสารเพียงเที่ยวละ 10 บาท 

สายรถเมล์ที่ผ่านตลาดพลู

15 : เดอะมอลท่าพระ – สนามหลวง

68 : บางลำพู – สมุทรสาคร

101 : พุทธมนฑลสาย 2 – ตลาดโพธิ์ทอง  

147 : วงกลมดาวคนอง – ถนนวงแหวนรอบนอก 

547 : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ – จตุจักร 

205 : อู่คลองเตย – เดอะมอลล์ท่าพระ 

ระหว่างทางนั่งรถไฟแบบชิลๆ สบาย ๆ เราก็จะได้เห็นชุมชนบ้านริมทางรถไฟ วัดต่าง ๆ ทุ่งนา บ่อเลี้ยงกุ้ง ซึ่งเป็นบรยากาศสีเขียวที่ทำให้สดชื่นเป็นอย่างยิ่ง

ตลาดมหาชัย ไปช๊อปอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง เก็บได้นานในราคาประหยัด 

สมุทรสาคร หรือที่เราเรียกว่า มหาชัย ตังอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง มีท่าเรือข้ามฟากมหาชัย-ท่าฉลอม เราสามารถข้ามฝั่งไปยังตำบลท่าฉลอมได้ 

สมัยก่อนเป็นตำบลหนึ่งอยู่ติดกับอ่าวไทย มีชาวจีนนำสำเภามาจอดเทียบท่าเพื่อค้าขาย จึงเรียกที่นี่กันว่าตำบลท่าจีน ต่อมาในปี พ.ศ. 2091 สมัยสมเด็จพระจักรพรรดิ โปรดให้สร้างเมืองใหม่หลายเมือง ที่นี่จึงได้ยกฐานะเป็นเมืองสาครบุรี ให้เป็นเมืองหน้าด่านในการป้องกันศัตรูทางทะเล และได้เปลี่ยนชือเป็นเป็นเมืองสมุทรสาคร

ตลาดมหาชัย มีอะไรดี 

ตลาดมหาชัย เป็นแหล่งรวมขายสารพัดอาหารทะเล มีทั้งสดใหม่ แปรรูปละพร้อมทาน และมีราคาไม่แพง ที่นี่เต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ค้า ที่นำสินค้ามาขายเอง ทั้งกุ้ง ปลาหมึก ปู หอย และปลาชนิดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีทั้งพืชผัก ผลไม้ และอาหารชนิดอื่นๆ อีกด้วย เช่น ร้านอาหารที่สชาติอร่อย ร้านขนมหวาน ร้านขายน้ำตาลสด  

ตลาดมหาชัยนับว่า เป็นตลาดปากอ่าวไทยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง สามารถเดินมางได้หลายทาง คือ รถยนต์ เรือ รถไฟ ทำให้ที่นี่มีความน่าสนใจและแปลกตา และที่นี่เปิดบริการทุกวัน 

พิกัด : ตลาดมหาชัย (ท่าเรือเทศบาล) อำเภอเมือง จ.สมุทรสาคร

เวลาเปิด – ปิด : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

สอบถามเพิ่มเติม โทร. : 034-752847-8