ไอเดียรีไซเคิลขยะให้เป็นเงิน

ในปัจจุบันมีอัตราการเพิ่มของปริมาณขยะจากครัวเรือนและการบริโภคอย่างมากขึ้นสาเหตุหลักเกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร ซึ่งจะเห็นว่าขยะมูลฝอยมีอัตราเพิ่มขึ้น โดยอัตโนมัติตามจำนวนประชากร ทุกครัวเรือนจะมีขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น กล่องนม หลอดพลาสติก ถุงพลาสติก หรือแม้แต่ลอตเตอรีเก่า เราก็ยังเก็บเอาไว้  

ส่วนใหญ่เรารู้วิธีรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียมและกล่องกระดาษแข็งด้วยการทิ้งลงในถังรีไซเคิลที่สะดวก แต่ถ้าจะเป็นการประหยัด เราอาจนำขวดและกระป๋องไปที่ตู้รับรีไซเคิล

ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตก็พยายามสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับโลก ดังนั้นพวกเขาจึงส่งเสริมให้กับโครงการรับคืนสินค้าและรีไซเคิล เพื่อเป็นการจูงใจผู้บริโภคให้ใช้ประโยชน์จากโครงการเหล่านี้ ปัจจุบันหลายบริษัทรับแลกคืน ผลตอบแทนเป็นคะแนนสะสมเพื่อแลกเงินหรือรางวัลอื่นๆ เมื่อลูกค้าเข้าร่วมโครงการ

เสื้อผ้า

ในสหรัฐอเมริกาเต็มไปด้วยเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว ประมาณการว่าสิ่งทอมากกว่า 11.3 ล้านตันจบลงโดยการทิ้งฝังกลบในปี พ.ศ. 2561

เนื่องจากสถานที่รับบริจาคเสื้อผ้าที่ใช้แล้วล้นมือ ทำให้ยากต่อการหาวิธีรีไซเคิลและนำเสื้อผ้าเก่ากลับมาใช้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราทิ้งเสื้อผ้าเก่าของเราในหลุมฝังกลบ พวกมันอาจใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย และทั้งหมดนี้มีผลให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตรายออกมา

ข่าวดีก็คือมีหลายบริษัทที่เสนอโครงการคืนเงินหรือรับคืนเสื้อผ้าเพื่อลดปริมาณเสื้อผ้าที่เข้าสู่กองขยะที่มีมากเกินไป โดยหวังว่าจะสามารถจัดการกับวิกฤตนี้ได้

 

ผ้ายีนส์

หากคุณมีกางเกงยีนส์ทรงสกินนี่ที่คับเกินไปหรือไม่ มีโครงการแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด Blue Jeans Go Green ของ Cotton ได้พัฒนาวิธีการรีไซเคิลกางเกงยีนส์สีน้ำเงินอย่างสร้างสรรค์ โครงการนี้ยอมรับการคืนผ้ายีนส์เก่าทุกยี่ห้อหรือทุกสภาพ เพื่อใช้วัสดุดังกล่าวในการผลิตฉนวนกันความร้อนเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือทั่วประเทศ

ตามเว็บไซต์ของแบรนด์ มีขยะมากกว่า 2,100 ตันที่ได้รับการเปลี่ยนจากการทิ้งแบบหลุมฝังกลบด้วยโครงการนี้ ส่วนที่ดีที่สุดคือ โครงการนี้เป็นพันธมิตรกับห้างสรรพสินค้าหลายแห่งเพื่อมอบเงินคืนหรือรางวัลเพื่อแลกกับสิ่งที่คุณพอใจ เช่นคุณจะได้รับเงิน $20 จากกางเกงยีนส์ Madewellตัวใหม่ หรือเงิน $20 จากกางเกงยีนส์ Industry Standardตัวใหม่

 

แจ๊กเก็ต

Patagonia เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และเสื้อผ้าที่มีความยั่งยืน โครงการ Worn Wear ของแบรนด์จะนำเสื้อผ้าแบรนด์ Patagonia มาแลกคืนในสภาพที่ดี โดยสามารถแลกเป็นเครดิตสำหรับการซื้อในครั้งต่อไป มีการกำหนดราคาแลกเปลี่ยนและรับแลกทุกสาขา ตัวเสื้อที่นำมาแลกมีราคาตั้งแต่ $10 ถึง $100 ต่อรายการ ทำให้คุณสามารถประหยัดเงินในการซื้อสินค้าและยังช่วยสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

 

เสื้อผ้าอะไรก็ได้

แบรนด์ North Face ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งที่ทนทาน และสอดคล้องกับพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีโครงการรับคืนเสื้อผ้าครบวงจรที่เรียกว่า Clothes the Loop โดยคุณสามารถฝากเสื้อผ้าและรองเท้าที่ไม่ต้องการได้ที่ร้านค้าปลีกหรือร้านเอาท์เล็ตของ North Face ทางแบรนด์จะรับเสื้อผ้าแบรนด์ใดก็ได้และในเงื่อนไขใดก็ได้ และคุณจะได้รับส่วนลด $10 จากการซื้อของคุณตั้งแต่ $100 ขึ้นไปที่ร้าน The North Face

ในเว็บไซต์ของแบรนด์เสื้อผ้ากว่า 95,000 ปอนด์(น้ำหนัก43,091.28 กิโลกรัม) จะถูกรีไซเคิลผ่านโครงการนี้ The North Face ยังเป็นพันธมิตรกับ Soles4Souls ในการจัดหางานที่ยั่งยืนและเพื่อการบรรเทาทุกข์ผ่านการแจกจ่ายรองเท้าและเสื้อผ้า เพื่อต่อสู้กับความยากจนและปกป้องโลกด้วยการลดการทิ้งขยะโดยการฝังกลบ นอกจากนี้โครงการ Clothes the Loop ของ The North Face ยังมีทั่วโลก รวมทั้งในเยอรมนีและแคนาดา

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

จากข้อมูลของ EPAในปี 2018 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคประมาณ 39 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล

เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีนัยะสำคัญในปีนี้ ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายแห่งกำลังช่วยกระตุ้นให้มีการรีไซเคิลมากขึ้น

ลวดเย็บกระดาษ

Office Depot เสนอโครงการTech Tradeup ; คุณสามารถนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ เข้ามาคืนโดย พวกเขาจะตรวจสอบและมอบข้อเสนอโดยการจ่ายเป็นบัตรของขวัญ Office Depot ให้คุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถรับรางวัลจากการรีไซเคิลตลับหมึกและผงหมึกได้ด้วย (รางวัลเงินคืน $2 แต่ละตลับ)

 

“โครงการ Trade-In และ Trade Up ของ Best Buy”  เป็นโครงการที่ดีที่สุดรูปแบบนึง

โครงการ Trade-In และ Trade Up ของ Best Buy เป็นโครงการซื้อคืนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ครอบคลุม การแลกซื้อของ Best Buy คุณจะทราบได้ก่อนที่คุณจะไปที่ร้านว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าของคุณมีมูลค่าเท่าใด บริษัทจะรับทุกอย่างตั้งแต่โทรศัพท์มือถือไปจนถึงแท็บเล็ตและเครื่องอ่านอีรีดเดอร์ไปจนถึงแล็ปท็อป แม้กระทั่งกล้อง วิดีโอเกม และสมาร์ทวอทช์ ไม่ว่าคุณต้องการจะทิ้งอะไร Best Buy ช่วยคุณได้

โดยการค้นหาสินค้าของคุณในรายการของแบรนด์ เลือกเงื่อนไข คุณก็จะได้รับการแลกเปลี่ยนโดยการประมาณมูลค่าทันที จากนั้น นำสินค้าของคุณไปที่ร้าน Best Buy หรือส่งทางไปรษณีย์เพื่อรับ eGift Card Best Buy 

 

แอปเปิล

โครงการ Trade-In ของ Apple ช่วยให้คุณสามารถแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ Apple แทบทุกชนิด รวมถึง iPhone, iPads และ MacBook รวมถึงอุปกรณ์มือถือ Android บางรุ่น คุณสามารถแลกรับเครดิตหลายร้อยดอลลาร์สำหรับการซื้อ Apple ในอนาคต และหากอุปกรณ์ของคุณไม่เข้าเกณฑ์ Appleก็จะรีไซเคิลให้ฟรี

เป็นวิธีการซื้อสินค้าอย่างชาญฉลาด (และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม)

แน่นอน การตัดสินใจซื้อของเราก็มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ในสหรัฐอเมริกามีการแนะนำว่า เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะซื้อผลิตภัณฑ์ใด ให้ดูใบรับรอง Cradle to Cradle ตราประทับนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าบริษัทต่างๆ มีการวางแผนที่จะรีไซเคิลหรือนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่เมื่อหมดอายุการใช้งาน

มีวิธีการรีไซเคิลสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วหลายอย่าง ที่ทั้งแลกเป็นเงินหรือของรางวัลได้ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกของเรา  เราได้ใช้ประโยชน์จากโครงการนอกจากแลกสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ยังทำให้เราใช้เงินในกระเป๋าน้อยลงอีกด้วย

ที่มา

https://www.realsimple.com/work-life/money/recycling-for-money?utm_campaign=realsimple_realsimple&utm_content=manual&utm_medium=social&utm_source=twitter.com&utm_term=6373bd9fb053820001e9b374